COVID-19 đe doạ gián đoạn tính liên tục trong kinh doanh

Bloomberg nhận định, những khó khăn tại châu Á - nơi xuất phát của 42% lượng hàng xuất khẩu của toàn thế giới - có nguy cơ làm xáo trộn chuỗi cung ứng toàn cầu trong quý III năm 2021, nếu tình hình dịch COVID-19 không sớm được giải quyết.

Chỉ số PMI Trung Quốc giảm mạnh ảnh hưởng cung ứng toàn cầu

Là mắt xích quan trọng trong chuỗi vận hành của 1 doanh nghiệp, đóng một vai trò quan trọng trong việc quản lý tác động của COVID-19, bộ phận thu mua (procurement department) có những biện pháp gì?

CASME (Centre for the Advancement of Science and Mathematics Education -  Trung tâm vì sự tiến bộ giáo dục khoa học và toán học - Anh Quốc), đã tiến hành khảo sát trên mạng lưới các thành viên là những người đang làm trong lĩnh vực mua hàng tại các tập đoàn trên toàn cầu. Tại cuộc khảo sát, CASME đặt câu hỏi về "những hành động hiện đang được đội ngũ thu mua thực hiện nhằm hạn chế ảnh hưởng xấu từ sự gián đoạn chuỗi cung ứng", hơn 50 tổ chức đã tham gia cho ý kiến. Từ tất cả các câu trả lời, tổng hợp có 7 động thái chính đang được các chuyên viên thu mua thực hiện như biện pháp ứng phó với sự tác động của Corona.

7 biện pháp ứng phó COVID của bộ phận thu mua bao gồm:

1. Lập bản đồ các nhà cung cấp và xác định những nhà cung cấp đang ở khu vực địa lý có rủi ro lây nhiễm cao, qua đó đánh giá mức độ tiềm ẩn rủi ro nếu làm việc với các nhà cung cấp đến từ những khu vực đó.

2. Ưu tiên tìm nguồn cung ứng thiết bị bảo vệ cho nhân viên như mặt nạ, nước rửa tay, dung dịch sát khuẩn.

Các mặt hàng này thường xuyên thảo luận, trao đổi trong các diễn đàn nhóm và cộng đồng thu mua về nguồn cung ứng, chất lượng và giá cả.

3. Tìm hiểu rõ nguồn gốc của các mặt hàng, xác định các mã hàng có khả năng bị trì hoãn hoặc bị ảnh hưởng và lập kế hoạch cho những tình huống xấu nhất. 

Phòng mua hàng có thể lên kế hoạch tìm kiếm nhà cung cấp thay thế hoặc sản phẩm thay thế đến từ các nhà cung cấp không nằm trong vùng dịch hoặc vùng có nguy cơ lây nhiễm.

4. Đẩy nhanh việc giới thiệu các nhà cung cấp thay thế với ban lãnh đạo và các phòng ban liên quan như sản xuất, kinh doanh...

5. Nâng mức tồn kho an toàn lên

6. Yêu cầu các nhân viên trong các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao làm việc tại nhà, hoặc nơi nào có thể, tránh tham gia giao thông công cộng.

7. Hủy/hoãn các cuộc họp nhóm hay hội nghị khu vực tại các vùng dịch như Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan.

Tâm lý là một phần giải pháp giúp thu mua vững vàng

Graham Crawshaw, giám đốc dịch vụ toàn cầu tại CASME chia sẻ: "Giữ liên lạc với các nhà cung cấp là việc vô cùng quan trọng. Hai bên cần liên tục thảo luận và thông tin với nhau về các giải pháp đối phó với COVID hay cập nhật về những thay đổi đối với việc đặt hàng và những thách thức mà nhà cung cấp phải đối mặt."

CASME chia sẻ biện pháp giúp người mua hàng đối phó COVID

"Trong cuộc khủng hoảng này, các công ty đang nhận ra giá trị của việc quản lý quan hệ với các nhà cung cấp – nhất là khi lượng hàng có sẵn tại kho của phía nhà cung cấp chỉ còn ở mức hạn chế, khi đó, nếu là khách hàng thân thiết, họ sẽ ưu tiên cung cấp cho công ty bạn thay vì cung cấp cho những đơn đặt hàng vãng lai hoặc từ những khách hàng chưa gắn bó lâu dài. Tuy nhiên, các chuyên viên thu mua cũng nên hiểu việc tăng giá là cần thiết và cần phải chấp nhận đây là một phần của mối quan hệ, đặc biệt là trong bối cảnh mất cân bằng cung cầu như hiện tại."

"Bộ phận mua hàng cũng nên đẩy mạnh truyền thông nội bộ, làm “công tác tư tưởng" với các phòng ban liên quan, tránh gây ra sự lo sợ, qua đó có thể tập trung sức mạnh vào phát triển và hoàn thành các kế hoạch hành động nhằm giảm thiểu rủi ro."

Nguồn: crip.org

Hợp tác cùng ngọc hà

Kết nối

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN